Kinh doanh online và offline: Xu hướng kinh doanh thời hiện đại

Viết bởi admin droppii - 01/02/2023
So sánh giữa các hình thức kinh doanh Online và Offline

Kinh doanh online và offline là như thế nào? Liệu khi kết hợp hai hình thức này online – offline có đem đến hiệu quả cao hơn không? Các khó khăn mắc phải khi kinh doanh kết hợp online – offline có hướng xử lý thế nào? Đồng hành cùng Droppii khám phá trong bài viết này ngay sau đây nhé! 

So sánh giữa các hình thức kinh doanh online và offline

Chi phí mặt bằng

Đối với kinh doanh offline, bạn phải thuê cửa hàng. Như vậy, bạn sẽ mất một khoản chi phí rất nhiều vào vấn đề địa điểm. Khi đó, bạn cần sửa sang và trang hoàng cho toàn bộ cửa hàng. Bạn có thể mua những thiết bị như đèn điện, quạt hay điều hòa không khí. 

Đối với kinh doanh online, bạn không nhất thiết phải dựa vào địa điểm mà khai trương cửa hàng. Bạn chỉ cần bỏ một chút chi phí cho trang web bán hàng và marketing. Thậm chí bạn sẽ không mất một đồng nào khi bán online trên những trang mạng xã hội khác như Facebook, Zalo, Shopee… 

So sánh giữa các hình thức kinh doanh Online và Offline
So sánh giữa các hình thức kinh doanh Online và Offline

Khả năng quản lý

Quản lý cửa hàng offline đơn giản hơn khá nhiều khi kinh doanh bán online vì bạn không thể chỉ theo dõi và giám sát sản phẩm mà còn toàn bộ hoạt động của cửa hàng từ việc xuất – nhập khẩu đến sắp xếp nhân sự.

donghanh banner l

Quản lý online thì đơn giản hơn rất nhiều khi toàn bộ thông tin quản lý đã được lưu trên web và tất cả thông tin sẽ luôn tự cập nhật giúp bạn truy xuất một cách nhanh chóng.

Tiếp thị

Phương thức marketing offline như là dán tờ rơi, treo băng rôn, quảng cáo trên báo chí hay các phương tiện thông tin đại chúng… sẽ tiêu tốn một khoản phí rất cao. 

Còn tiếp thị online, bạn nên sử dụng phương thức SEO, quảng cáo trên những trang mạng xã hội, diễn đàn, bạn sẽ dễ thu hút khách hàng nhờ có mạng internet, khả năng truyền tải thông tin của bán online nhanh chóng và rộng rãi hơn hẳn, chi phí cũng thấp và rất thuận tiện. 

Tiếp thị 

Xây dựng thương hiệu 

Nếu bạn mua sản phẩm trên mạng thì bạn chỉ được tiếp xúc với sản phẩm thông qua ảnh và video chứ không phải tận mắt nhìn và trải nghiệm sản phẩm. Điều này làm mất lòng tin khách hàng. Việc quảng bá thương hiệu cũng vô cùng hạn chế. 

Khác với kinh online, kinh doanh offline sẽ giúp khách hàng tìm hiểu và đánh giá sản phẩm trước khi mua. Các giao dịch được trực tiếp làm với chủ cửa hàng hoặc nhân viên của cửa hàng qua đó góp phần tạo dựng niềm tin về thương hiệu tốt hơn nữa. 

Thanh toán 

Thanh toán trong kinh doanh offline phần lớn là trả bằng tiền mặt, chuyển khoản và dùng thẻ tín dụng. 

Thanh toán trong kinh doanh online giúp khách hàng có thể chọn lựa được các phương thức giao dịch như thẻ tín dụng, ví điện tử… 

An toàn 

Mua online dễ xảy ra tình trạng bom hàng, đặt hàng nhưng không nhận, lừa đảo shipper để lấy hàng… 

Còn trong kinh doanh offline, tính bảo mật sẽ cao hơn, mọi giao dịch sẽ tiến hành ngay và trực tiếp với người bán. 

An toàn 

Xem thêm: Top 5+ nguồn hàng dropshipping nước hoa uy tín nhất bạn nên biết

Khi nào nên lựa chọn kinh doanh online và offline?

Muốn giải đáp câu hỏi trên trước hết bạn cần nghiên cứu kỹ sản phẩm, nhu cầu và cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn có một tiệm rửa xe thì bắt buộc bạn phải kinh doanh offline. Nhưng nếu bán những sản phẩm phổ biến mà khách chỉ cần mua về là dùng thì kênh online sẽ là một kênh đem lại lợi nhuận cao. 

Những sản phẩm bán được ở cả hai kênh chẳng hạn như gương hay kính, nếu có cửa hàng ở phố to thì hút khách, nhưng khi người tiêu dùng không biết gì về sản phẩm thì nên thông qua kênh online. Nói tóm lại, bạn cần phải biết rõ đặc điểm sản phẩm và cộng với năng lực của chính bản thân mới chọn ra kênh bán hàng thích hợp. 

Ngày nay, với sự phát triển của các dịch vụ giao nhận hàng hóa, kết hợp với việc quảng cáo trực tuyến thì khoảng cách giữa buôn bán online và offline đã thu hẹp khá nhiều. Ví dụ, ngày xưa, một quán cơm gà cần mặt bằng ở nơi đông người đi lại nhưng ngày nay chỉ cần chạy quảng cáo online và phối hợp với các ứng dụng giao thức ăn thì quán cơm đó đã nhanh chóng có được doanh thu và lợi nhuận lớn. 

Để thành công ở mảng online hoặc offline đòi hỏi mỗi bạn phải có một sản phẩm tốt kết hợp với dùng nhiều công cụ trợ giúp thì doanh số và lợi nhuận chắc chắn sẽ đến với bạn. 

Khi nào nên lựa chọn kinh doanh online và offline
Khi nào nên lựa chọn kinh doanh online và offline

Làm thế nào để kết hợp kinh doanh online và offline hiệu quả? 

Từ cơ sở dữ liệu hàng hóa 

Khách hàng online và offline thường độc lập nhau. Vì vậy, bạn cần phải làm tốt việc quản lý số lượng hàng hóa, cụ thể là sản phẩm có số lượng nhỏ, để đảm bảo hàng cung cấp đến khách hàng. 

Nếu sản phẩm có số lượng nhỏ, bạn sẽ chỉ kinh doanh online hoặc offline chứ không bán trên cả hai hình thức để tránh không đủ hàng bán cho khách. 

Phân loại và đáp ứng nhu cầu người dùng 

Để phục vụ kịp thời nhu cầu thị trường thì cần thu thập thêm thông tin và tìm hiểu thói quen, sở thích của từng khách hàng. Cần phân chia người dùng thành từng nhóm khách riêng biệt nhằm xây dựng nên những sản phẩm và dịch vụ thích hợp theo các đối tượng khách hàng. 

Xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng thích hợp ở các kênh bán hàng để khách hàng mỗi kênh sẽ có dịch vụ hỗ trợ đồng nhất và giống nhau. 

Xây dựng chiến lược marketing thích hợp ở kênh bán online và offline 

Nhằm tránh tình trạng chồng chéo giữa hoạt động quảng cáo online và offline, người bán cần đồng nhất giao diện từng kênh với nhau. 

Đẩy mạnh việc quảng bá để khách hàng online tìm đến cửa hàng offline và ngược lại với các chương trình khuyến mại này.  

Theo dõi và đánh giá hiệu quả 

Theo dõi hoạt động của các nền tảng bán hàng là điều quan trọng nhằm có được những quyết định thích hợp. 

  • Ở nền tảng online người bán có thể theo dõi người mua và hành vi của khách hàng qua ứng dụng Google Analytics
  • Ở nền tảng offline có thể tạo các báo cáo sau khách hàng mua hàng hoặc gọi điện thoại xác nhận ý kiến sau thời gian sử dụng sản phẩm. 
Theo dõi và đánh giá hiệu quả 
Theo dõi và đánh giá hiệu quả

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng 

Sử dụng phần mềm bán hàng online để cả online và offline sẽ giúp tăng cao hiệu quả công việc, giảm lãng phí, đồng bộ hoá dữ liệu nhanh. 

Phần mềm này cần phải có trong mọi quá trình bán hàng giúp việc thao tác trở nên thông suốt nhất. 

Kết luận

Với các thông tin về kinh doanh online và offline ở trên, hy vọng bạn đã nắm được thông tin về hai hình thức kinh doanh này để nhìn nhận đúng đắn nhất trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay. 

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm các mặt hàng phục vụ kinh doanh online hay offline hãy liên hệ Droppii để được hỗ trợ kịp thời nhé!

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii